วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในสิงคโปร์

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในสิงคโปร์

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในสิงคโปร์
สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในสิงคโปร์
      เนื่องจากสิงคโปร์มีกฏหมายควบคุมที่เคร่งครัด ทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศที่รักษาความสะอาด ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแห่งหนึ่งของโลก

  การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ อาทิ รถบัส แท็กซี่ ลิฟต์ โรงภาพยนตร์ สถานที่ราชการ ร้านอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศและห้างสรรพสินค้าจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 1,000 สิงคโปร์ดอลล่าร์ ขณะที่การสูบบุหรี่ในผับ ดิสโก คาราโอเกะและบาร์ที่มีเครื่องปรับอากาศไม่ถือเป็นความผิด
    ภาพลักษณ์เรื่องความสะอาดและเมืองสีเขียวของสิงคโปร์นั้นเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาการศึกษาและกฎหมายที่เคร่งครัดกว่า 2 ทศวรรษ ผู้ที่ทิ้งขยะในที่เขตห้ามทิ้งจะถูกปรับ 1,000 สิงคโปร์ดอลล่าร์สำหรับการกระทำความผิดครั้งแรก และหากทำผิดซ้ำจะถูกปรับ 2,000 สิงคโปร์ดอลล่าร์ รวมถึงต้องทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะตามระยะเวลาที่กำหนดเป็นบทลงโทษ นอกจากนี้กฎหมายของสิงคโปร์เรื่องการรักษาความสะอาดยังขยายความครอบคลุมถึงการห้ามจำหน่ายและมีหมากฝรั่งไว้ในครอบครอง โดยถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม รวมถึงการถ่มน้ำลายในที่สาธารณะก็ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายของสิงคโปร์เช่นกัน

         หากคุณลืมกดชักโครกคุณจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 150 สิงคโปร์ดอลล่าร์ และการปัสสาวะในลิฟต์นั้นจะส่งผลให้ประตูลิฟต์ปิดอัตโนมัติจนกว่าตำรวจจะเดินทางมาถึง! สำหรับการเดินทางในสิงคโปร์นั้นคุณควรเตรียมกระดาษชำระติดตัวไปด้วย เนื่องจากส้วมสาธารณะบางแห่งไม่มีการจัดเตรียมกระดาษชำระไว้สำหรับผู้ใช้บริการ
         สิงคโปร์กำหนดบทลงโทษสำหรับการค้าขายและขนส่งยาเสพติดคือ การประหารชีวิต ขณะที่ผู้ที่มียาเสพติดไว้ในครอบครองหรือใช้ยาเสพติดในประเทศจะถูกลงโทษอย่างหนักเช่นเดียวกัน
    มารยาทที่พึงกระทำหากต้องการถ่ายภาพบุคคล มัสยิดหรือวัด ควรขออนุญาตจากบุคคลผู้นั้นหรือเจ้าของสถานที่ก่อนเสมอ ควรถอดรองเท้าก่อนเข้าไปเยี่ยมชมวัดหรือมัสยิด รวมถึงหากได้รับเชิญให้เข้าไปในบ้านของผู้ใดในสิงคโปร์ ในสังคมชาวมุสลิมอย่าใช้มือซ้ายในการกินหรือหยิบยื่นสิ่งต่างๆ ให้กับผู้อื่น รวมถึงไม่ใช้มือซ้ายในการทักทายและจับมือกัน
เป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่ผู้เข้าประชุมจะแลกเปลี่ยนนามบัตรแก่กันก่อนการประชุม โดยคุณควรทำการยื่นและรับนามบัตรด้วยมือทั้งสองข้าง และถือเป็นมารยาทที่สุภาพเมื่อคุณรับนามบัตรมาแล้วให้อ่านข้อมูลและถือมันไว้ในขณะเจรจาอยู่กับคู่สนทนา
     หากเพิ่งรู้จักกันควรเรียกชื่อคู่สนทนาโดยมีคำนำหน้าได้แก่ นาย นางหรือนางสาวเสมอ เว้นเสียแต่ได้รับการอนุญาตให้เรียกชื่อต้นของคู่สนทนาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น